Tiêu đề bài viết: Người lái đò tận tâm

Ai đó đã từng nói với tôi rằng: “Một thầy giáo, cô giáo giống như ngọn nến đốt chính mình để soi sáng cho người khác”. Nơi tôi đang làm việc chính là như vậy. Ở đó có rất nhiều cán bộ, giáo viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người, bằng công việc thầm lặng của mình, chúng tôi vẫn đang tiếp tục ươm mầm cho những tài năng tương lai của đất nước. Người để lại ấn tượng nhiều nhất trong tôi và cũng là tấm gương để tôi học tập đó là cô giáo Nguyễn Thị Tâm – giáo viên lớp 5 tuổi A3 – Trường Mầm Non Song Phượng.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cô Nguyễn Thị Tâm  đã có ước mơ thật giản dị, ước mơ được múa hát, truyền đạt kiến thức cho các em nhỏ. Năm học xong THPT cô đã theo học ngành sư phạm, chuyên ngành mầm non. Trong những năm mới về trường, mặc dù điều kiện gia đình còn khó khăn, cơ sở vật chất của trường lúc đó còn thiếu thốn, ngày ngày cô vẫn đến trường sớm, tự mày mò làm nhiều đồ dùng trực quan để truyền đạt kiến thức đến các em dễ dàng hơn. Vì vậy mà học trò của cô lúc nào cũng hào hứng, mong đợi những tiết dạy của cô giáo và luôn dành cho cô những tình cảm trìu mến. Và cứ thế, với lòng yêu nghề, mến trẻ cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần không ngừng học hỏi, cô giáo  Nguyễn Thị Tâm  đã dần khẳng định mình ngày càng rõ nét trong công tác giảng dạy. Cô đã có nhiều năm liền là Lao động tiên tiến,  đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Và đặc biệt trong năm học 2021- 2022 cô được công nhận nhà giáo Đan Phượng tâm huyết sáng tạo cấp Huyện.

 

Năm học 2022- 2023 cô đạt giải ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm đạt giải ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2022 – 2023

Với đức tính giản dị, ham học hỏi luôn cảm thấy không bao giờ thoả mãn với chính mình. Trong nhiều năm giảng dạy, cô với những kiến thức đã học trong nhà trường, từ thực tế giảng dạy, cô chú tâm vào soạn giáo án, tìm cách hay nhất để truyền đạt cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ với học sinh. Cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với các con giúp các con học không biết nhàm chán, hăng say trong mỗi bài giảng của cô, làm các con phấn khởi mỗi khi đến lớp. Chính những điều đó đã giúp cô đạt được giấy khen giáo viên có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “ Sáng kiến, sáng tạo” năm 2022.

 

Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Tâm tại hội nghị biểu dương “Công nhân giỏi” , “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”
“Sáng kiến sáng tạo” năm 2022

 Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học sinh của mình nên có cách cư xử rất phù hợp khiến những bé nhút nhát thì mạnh dạn hơn, những bé đã mạnh dạn thì phát huy hết năng lực của mình.

Là một giáo viên có năng lực, cô  Nguyễn Thị Tâm luôn nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là những đồng chí trẻ, mới vào nghề hay mới chuyển khối. Hàng ngày có bài nào khó, tiết dạy nào còn vướng mắc cần hướng giải quyết cô không ngần ngại chỉ bảo tận tình, thậm chí còn sửa giáo án từng lời lẽ, câu nói để có giáo án và tiết dạy hoàn chỉnh nhất. Vì vậy mà trong trường luôn có sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và coi nhau như chị em trong một gia đình.

Thật đáng quý biết bao! Ở cô thật nhiều những phẩm chất tốt. Chính những điều giản dị ấy đã tạo niềm tin yêu của đồng nghiệp, sự kính trọng của các bé, của phụ huynh học sinh. Học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ cô phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu kính trọng của học trò. Ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp cô Nguyễn Thị Tâm còn thường xuyên tìm hiểu học hỏi thêm những vốn kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có những bài giảng hay và hấp dẫn. Và đặc biệt cô là người duy nhất trong trường có chứng chỉ dạy học toán tư duy cho trẻ mầm non, cô cũng là một trong những người nắm chắc và giỏi công nghệ thông tin trong trường mầm non Song Phượng. Vì vậy mỗi khi được dự giờ tiết dạy của cô, giáo viên lại được học hỏi rất nhiều về chuyên môn cũng như những nghiệp vụ sư phạm trong giảng dạy.

Bên cạnh công việc chuyên môn, cô  Nguyễn Thị Tâm còn tích cực tham gia mọi hoạt động của nhà trường. Trong trường, cô luôn được đồng nghiệp quý mến nhờ tính cách thẳng thắn, chính trực, thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô giáo  Nguyễn Thị Tâm còn là người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình, chồng cô đi làm công tác xa nhà cô đã một mình chăm hai con của mình chăm ngoan học giỏi có nhiều thành tích lớn. Các con của cô rất ngoan và hiếu thảo với bố mẹ, cư xử tốt với mọi người xung quanh và đặc biệt có rất nhiều thành tích cao trong các cuộc thi.

Cô Nguyễn Thị Tâm thật xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc trường – đảm việc nhà”. Đó là những thành quả thật đáng trân trọng, có được nhờ sự phấn đấu không ngừng của cô. Cảm ơn cô, cô  không chỉ truyền lửa cho các bé mà còn giúp cho những người giáo viên trẻ như chúng tôi một bài học to lớn về sự tận tụy, sự say mê và nhiệt huyết để chúng tôi có thể vững bước hơn tự tin hơn trong sự nghiệp trồng người cao cả! Bởi với tôi, cô đã truyền cảm hứng cho nhiều người và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn….Sự cống hiến và tận tâm của cô với trẻ em xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh. Hãy cùng nhau tôn vinh những người đã âm thầm hy sinh vì tương lai của thế hệ trẻ!