Khám phá khoa học là một trong những hoạt động giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Ở trường mầm non, các bé không chỉ được học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn được trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu…”

      Ở lứa tuổi mầm non, trẻ có nhu cầu rất lớn về việc tiếp xúc, nhận thức thế giới xung quanh mình, bản chất trẻ em sinh ra đã có tính tò mò, ham học hỏi, thích khám phá với những điều mới lạ.Vì vậy, nếu tạo cho trẻ môi trường tốt, giúp trẻ tiếp cận tối đa với những kiến thức phù hợp với lứa tuổi thì sẽ thúc đẩy quá trình phát triển của trẻ một cách hiệu quả nhất. Khám phá khoa học có lẽ là một trong số ít những hoạt động đáp ứng nhu cầu trẻ học về những điều xung quanh bé. Trẻ em luôn phấn khích với khoa học, khi trẻ thực hiện những dự án khoa học, trẻ luôn bận rộn với việc tìm hiểu những điều thú vị. Trẻ sẽ nói cho cô về những dự đoán, cái mà chúng quan sát được và liên tục đưa ra những câu hỏi. Đó là lúc tư duy của trẻ được mở rộng, kích thích được não bộ tự suy nghĩ.

     Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học đối với sự phát triển của trẻ. Qua tiết học khám phá khoa học “ Sự  kỳ diệu của muối biển” cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai đã tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các hiện tượng, thí nghiệm về sự kỳ diệu  của muối giúp cho trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện về đặc điểm, tính chất của muối biển. Khi trẻ được tự do thực hiện những hoạt động khoa học, cô có thể quan sát trẻ khám phá, nhìn được cái mà trẻ đã học. Không có gì tuyệt vời hơn việc trẻ có thể phát triển được tất cả các giác quan và trí tuệ thông qua việc trẻ tự trải nghiệm và những thứ chúng làm ra.

Sau đây là một số hình ảnh của tiết học khám phá “ Sự kỳ diệu của muối biển”