Hoạt động tổ chức bữa ăn 1 ngày cho trẻ tại lớp 3 tuổi C3 trường mầm non Song Phượng:

Hoạt động tổ chức bữa ăn 1 ngày cho trẻ tại lớp 3 tuổi C3 trường mầm non Song Phượng:

Chế độ ăn của trẻ mầm non chiếm 60-70% nhu cầu khuyến nghị năng lượng cả ngày của trẻ. Vì vậy, tổ chức bữa ăn cho trẻ là một hoạt động rất quan trọng trong các thời điểm sinh hoạt hằng ngày. Nếu tổ chức tốt bữa ăn từ khâu chế biến đến khâu tổ chức giờ ăn trẻ sẽ được cung cấp cân đối các chất dinh dưỡng, ăn các loại thức ăn đa dạng phong phú. Giáo dục dinh dưỡng, kỹ năng tự phục vụ, văn hóa trong ăn uống cho trẻ.

Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ là không giống nhau phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, khả năng hấp thụ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ phát triển vóc dáng, thể lực và trí tuệ. Cơ thể trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh, đòi hỏi khẩu phần ăn phải đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Tại trường mầm non Song Phượng trẻ mẫu giáo được ăn hai bữa/ngày bao gồm 1 bữa chính trưa và một bữa phụ chiều trong đó bữa chính trưa là quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng mới để tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Vì vậy việc  tổ chứa bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ.

Sau đây là một số hình ảnh tổ chức bữa ăn 1 ngày cho trẻ tại lớp 3 tuổi C3 trường mầm non Song Phượng:

Chăm sóc trẻ trước bữa ăn:

Trẻ thực hiện việc vệ sinh cá nhân, rửa tay 6 bước, lau mặt và ngồi vào bàn ăn theo bàn.

Giáo viên chia định lượng thức ăn bữa chính trưa

Chăm sóc trẻ trong bữa ăn:

 

Trong bữa ăn giáo viên luôn hỗ trợ, nhắc nhở trẻ để trẻ có hành vi văn minh, lịch sự trong ăn uống tạo điều kiện cho trẻ ăn theo nhu cầu, sở thích. Trong không khí vui vẻ, ấm cúng, trẻ rất thích thú trong giờ ăn và ăn ngon miệng. Động viên trẻ ăn hết suất, ăn theo nhu cầu cơ thể trẻ.

Chăm sóc trẻ sau khi ăn:

Sau khi ăn xong trẻ tự cất ghế, cất đồ dùng và phân  loại theo đồ dùng, cùng cô dọn bàn dọn sân sạch sẽ sau khi ăn. Sau đó trẻ  súc miệng đánh răng, đi vệ sinh, uống nước ngồi chơi nhẹ nhàng.

Tổ chức bữa ăn chiều cho trẻ:

 

Giáo viên chia định lượng thức ăn bữa phụ chiều, thực đơn với món: “ Xôi hoàng phố – tráng miệng nước cam ép”.

Trong giờ ăn của trẻ cần tạo không khi thoải mái, tự nhiên, kich thích trẻ ăn đủ lượng nhưng không qua tập trung vào việc ép buộc trẻ phải ăn hết suất mà cho trẻ ăn theo nhu cầu. Bên cạnh đó tận dụng mọi điều kiện, cơ hội giáo dục trẻ các kỹ năng cần thiết, thói quen văn minh, văn hóa, có như vậy việc tổ chức bữa ăn cho trẻ mầm non mới đạt hiệu quả cao.

nguyễn tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *